Lái xe Trần Minh Tân: Có công bền chí có ngày khách đông

12/10/2015, 15:36
Từ ngày bước chân vào Vinasun anh đã đạt được những giải thưởng nào?
Tôi vào công ty từ tháng 1/2010, lái taxi Vinasun được 5 năm nhưng 3 năm gần đây tôi mới có cơ hội nhận được giải thưởng. Năm 2012 tôi được giải bảo quản xe tốt nhất đội, năm 2013 doanh thu đạt nhì chi nhánh, năm 2014 đạt giải giao dịch máy POS nhiều nhất đội và giải doanh thu cao nhất chi nhánh với mức doanh thu 3.099.000đ/ca. Để được thành tích thế trên tôi đã cố gắng nhiều, bởi vì mục đích của tôi cũng như nhiều anh em lái xe là kiếm thật nhiều tiền lo cho gia đình.


Người ta nói “đổi nghề đổi đời”, anh thấy thế nào?

Đúng vậy, bởi lẽ công việc sau luôn tốt hơn công việc trước đó. Trước đây tôi làm quản lý cho một công ty nước ngoài sản xuất giày với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng, số tiền này khá cao ở giai đoạn năm 2004 – 2005. Sau này công ty chuyển nhà máy sang Campuchia đầu tư, thời gian đầu tôi qua đó hướng dẫn kỹ thuật cho công nhân và sau đó sẽ ở lại làm việc. Thế nhưng, do không hợp với khí hậu bên ấy tôi bệnh suốt đành xin về lại Việt Nam. Trong thời gian này tôi đi học bằng lái để dành khi công ty chính thức chuyển đi tôi sẽ đổi việc. May là tôi có anh bạn đang lái taxi Vinasun, anh ấy kêu tôi sang vì theo lời giới thiệu của anh là bên này có thu nhập tốt, tốt hơn đi làm trong công ty.
Với bản thân tôi thì bao năm ở nhà thuê, qua 6 năm lái taxi với mức thu nhập bình quân từ 10 – 15 triệu đồng/tháng (tùy mùa cao hay thấp điểm), còn vợ làm khu công nghiệp lương mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng, nhờ đó năm nay vợ chồng tôi vừa mua miếng đất có diện tích gần 75 mét vuông (4,5 x 16,5) ở phường Bình Nhâm, tỉnh Bình Dương với giá gần 400 triệu đồng. Trong đó, hơn ½ số tiền là dành dụm từ công việc lái taxi, số còn lại chúng tôi mượn từ người thân trong gia đình. Tôi dự tính, cuối năm sau dành dụm chút đỉnh rồi cất gian bếp trước ở tạm, sau này có tiền sẽ hoàn thiện dần căn nhà. Nói chung, bây giờ con trai đã vào lớp 1, vợ sắp sinh thêm một bé nữa, chúng tôi rất cần một ngôi nhà cho bọn trẻ. May mắn là đến thời điểm này công việc lái xe thu nhập vẫn tốt nên tôi tin rằng mình sẽ thanh toán được nợ nần, ổn định nhà cửa.


Lái xe Trần Minh Tân, tài 4936, đội Bình Dương 4

Từ kinh nghiệm của bản thân, theo anh điều gì khiến nhiều tài xế mới vừa bước chân vào nghề lái taxi đã muốn… “bỏ của chạy lấy người”? 
Tôi còn nhớ khi mới đặt chân vào lái taxi, thời gian đầu tôi cũng đã trải qua nhiều vất vả vì tôi là người mới toanh, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm chạy xe chứ đừng nói gì đến chuyện tìm được khách. Đợt vào Vinasun có tổng cộng 5 tài xế, nhưng sau vài tháng “rụng” hết chỉ còn 2 người, tôi và anh bạn đó đã lái cùng xe mấy năm. Gần đây anh ấy cũng ra đi nhảy sang ML mua xe thương quyền chạy riêng. Lúc đầu tôi mất 6 tháng để quen dần với phương thức kinh doanh, 2 – 3 tháng đầu tôi chỉ kiếm được 3 – 4 triệu đồng/tháng, từ từ quen dần thu nhập cũng tăng lên. Theo kinh nghiệm bản thân tôi nhận thấy, nguyên nhân nhiều lái xe trẻ không trụ được với nghề lái taxi là thiếu sự kiên nhẫn, giai đoạn đầu đầy gian truân khiến nhiều người nản lòng khi đối diện với áp lực như tài xế mới ôm vô lăng chạy chưa rành, chưa biết điểm, chạy không có doanh thu, gặp sự cố nghề nghiệp… Và thế là họ tính toán so sánh với những ngành nghề khác, rồi chán nản đạt đến cao trào khiến nhiều người bỏ cuộc chọn công việc khác. Bản thân tôi thì ngay từ đầu khi gặp những trở ngại trên cũng… nản, nhưng nghĩ đến anh Thuận (nay anh ấy đã lên làm đội phó, người giới thiệu tôi vào Vinasun) tôi lại cố gắng, bởi nếu mình bỏ giữa chừng sẽ làm anh ấy mất uy tín. Đồng thời tôi cũng được anh Thuận tư vấn chỉ dẫn cho những địa điểm có khách, đội trưởng cũng nhiệt tình động viên “có công tu luyện, có ngày khách đông”. Nhờ vậy tôi cần mẫn vượt qua trở ngại và thích nghi nhanh hơn mọi người. Tôi cũng nhận ra rằng, lái taxi không phải cực nhọc như những công việc lao động chân tay khác nhưng điều quan trọng là phải biết chỗ chạy, thiết lập được mối quan hệ với hành khách và giữ được những mối này, công việc sẽ dễ dàng và đỡ vất vả hơn.

Nói vậy anh đã xây dựng được một lực lượng khách mối không nhỏ?
Vâng, lâu năm trong nghề tôi đã xây dựng và giữ được nhiều khách mối, số lượng này chiếm từ 60 – 70% doanh thu trong ca kinh doanh, khách của tôi chủ yếu là khách công ty đi thẻ. Ngoài ra tôi cũng đón nguồn khách từ điểm đài. Ban ngày tôi chạy khu vực Bình Dương, chiều tối tôi có mối khách quen đi về Sài Gòn, thế là buổi tối tôi thường chạy ở Sài Gòn, đài nổ ở đâu chạy đến đó hoặc vào điểm tiếp thị xếp tài. Công ty đã xả tài nên cũng dễ dàng hơn cho những tài xế “lạc đàn” đón khách. Tuy nhiên cũng có lúc mình đua điểm đến trước, đồng nghiệp đua đến sau nhưng vẫn giành khách với mình, cố tình gây sự tôi nhã nhặn nói chuyện mà họ vẫn muốn giành giật, tôi cũng sẽ để họ đón vì không muốn tình huống không hay lọt vào mắt khách hàng, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh công ty. Tôi tâm niệm một câu nhịn chín câu lành, mình buông cuốc này sẽ có cuốc khác. Trong nghề lái taxi tôi cũng gặp nhiều may mắn, được khách hàng tín nhiệm, nhờ vậy thu nhập mỗi năm cũng tăng lên, năm nay mỗi tháng tăng hơn cũ ngót nghét trên dưới 1 triệu đồng. 


Thu nhập năm nay của anh cao hơn năm 2014 có phải nhờ lượng khách tăng? 
Tôi chạy nhờ khách mối, lượng khách quen năm nay của riêng tôi không tăng mà có xu hướng bị chia sẻ do anh chạy chung với tôi mua xe ML chạy, anh ấy cố gắng hút khách về phía mình thông qua giá cả mềm hơn. Tuy nhiên, tôi lại được ghép tài mới với anh Đây, anh này chạy cũng ác chiến, doanh thu lẫy lừng, khách mối cũng khá nhiều. Vì vậy chúng tôi chia sẻ khách cho nhau nên doanh thu khởi sắc hơn. Ban chỉ huy đội thường đùa rằng hai chúng tôi là “hổ mà còn thêm cánh thì còn gì bằng…”. Nhìn chung, chúng tôi tìm được tiếng nói chung, nâng đỡ nhau nhờ vào chữ tín, đúng giờ với khách hàng. Những vị khách quen hài lòng về hai chúng tôi. Hiện tại tôi xác định đây sẽ là nghề gắn bó với mình lâu dài, tôi tin rằng mình sẽ kiếm đủ tiền nuôi sống được gia đình. 

Minh Anh

Trang 4 trên 13 « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 »

Copyright © 2013 - 2024 Công ty Cổ Phần Ánh Dương Việt Nam. Thiết kế website bởi Cánh Cam