Vô lăng vàng 2013, 2014: Chuyện của Luông

30/11/2015, 14:10
Việc lái xe Nguyễn Thế Luông năm nay lần thứ tư giành giải nhất doanh thu cao cấp công ty trở thành một sự kiện đáng kinh ngạc. Không phải vì anh phá kỷ lục của huyền thoại Nguyễn Văn Tiếc, cũng không phải anh tự phá sâu kỷ lục của chính mình về bình quân doanh thu ca (tăng hơn 435.000 đồng/ca) mà vì hồi cuối năm 2014 anh phải nhập viện mổ khối u ở phổi. Không ai tin anh nhanh chóng hồi phục trở lại đường đua và vẫn luôn là kẻ dẫn đầu…

Tôi trò chuyện lần đầu với Luông vào tháng Mười năm 2010. Năm đó anh xuất sắc xếp hạng Tư doanh thu và đoạt danh hiệu Lái xe vượt khó, nhưng nói chung với thành tích ấy anh vẫn là hạng “vô danh” trước những tượng đài như Nguyễn Văn Tiếc hay Trần Hữu Tín. Cũng không có gì lạ, vì Nguyễn Thế Luông chỉ mới có 20 tháng kinh nghiệm lái taxi!


Lái xe tiêu biểu Nguyễn Thế Luông

Sáu năm đầy thành tích
Ngồi trước mặt tôi lúc đó là một tráng niên 35 tuổi, da ngăm đen, nét mặt khắc khổ nhưng bù lại có đôi mắt hay cười và… nói liên tục. Anh vừa trả lời tôi vừa bắt chuyện với các đồng nghiệp... chưa quen, luôn miệng “khoe” kinh nghiệm xử lý tình huống lái xe dù so với họ anh chỉ vào hạng “tép riu”, “mới toanh” trong nghề taxi. Tuy nhiên không ai trách cứ anh vì phong thái Luông tràn đầy phấn khích và thân thiện tột cùng. Lúc đó không ai nghĩ rằng anh chàng “lính mới” này sẽ nhanh chóng thành “lính chiến”, thành một lái xe xuất sắc nhất Vinasun, chỉ sau một năm đã thành “tân vương” doanh thu và liên tiếp 5 năm sau đó duy trì thành tích, trở thành một tượng đài mới của Vinasun Taxi, mà so với huyền thoại Nguyễn Văn Tiếc thì thành tích của Nguyễn Thế Luông có phần xuất sắc hơn. Sau này tôi nhiều lần có dịp phỏng vấn Luông, khi trò chuyện thì rất hoạt bát nhưng đứng trước máy quay thì anh ngập ngừng như “ngậm hột thị”. Hôm diễn ra lễ trao giải Vô lăng vàng tại Hà Nội, ban tổ chức đề nghị tôi chuẩn bị cho việc Luông sẽ phát biểu tại hội trường và trực tiếp truyền hình trên VTV vì Nguyễn Thế Luông là người hai lần liên tiếp đoạt giải. Trao đổi trước với Luông nhưng lòng tôi vẫn lo. Không ngờ hôm đó Luông như thành người khác, nói năng lưu loát, có duyên và kết thúc bằng câu slogan của giải “chúng tôi ý thức trách nhiệm của mình với cộng đồng, đảm bảo an toàn giao thông, luôn Lái xe bằng cả trái tim” trong tiếng vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt của cả hội trường.

Sáu năm lái taxi, ngoại trừ năm đầu tiên chỉ làm việc 9 tháng nên không đủ tiêu chuẩn bình chọn, còn lại năm nào anh cũng được thưởng mà thường là giải cao nhất. Đặc biệt năm 2013 anh lập kỳ tích đoạt 2 giải Nhất danh giá là giải doanh thu cao và giải bảo quản xe tốt, được tặng thêm giải lái xe vượt khó. Năm ấy ông Chủ tịch HĐQT đặc cách thưởng thêm cho anh chiếc Honda SH Mode.

Đến thăm nhà của Nguyễn Thế Luông trong một con hẻm nhỏ dưới chân cầu Ông Thìn, Bình Chánh, thấy anh trang trọng treo đầy giấy khen của công ty, của Hiệp hội Taxi thành phố, chìa khoá tượng trưng, bảng thành tích. Đặc biệt, trang trọng là Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TPHCM. Bên dưới là chiếc tủ lạnh 215 lít là giải thưởng Giải 3 doanh thu năm 2012. Anh khoe: chiếc tủ lạnh 180 lít (Giải 4 doanh thu năm 2010) anh tặng cho mẹ vợ, chiếc Wave RSX (Giải Nhất năm 2011) tặng cho cha ruột, chiếc Wave (Giải Nhất năm 2013) để vợ dùng, còn anh vẫn rong ruổi lên ca xuống ca trên chiếc Honda 67 đầy kỷ niệm.

Thời cơ cực
Luông là con một, năm 15 tuổi, vừa vào lớp 10 thì gặp “gia biến”, cha anh bị bắt giam nửa năm vì có kẻ ghen ghét, gài bẩy. Còn một mình với mẹ, Luông đành bỏ học, lặn lội quanh hồ Trị An làm đủ mọi chuyện, từ “phá sơn lâm” đến “đâm hà bá”, làm rẫy trồng bắp, trồng rau. Năm 25 tuổi anh quyết định theo bạn lên Sài Gòn học việc quấn dây đồng máy ổn áp. Khi thành thợ thì anh rẽ qua làm “lơ xe” tốc hành 16 chỗ. Bốn năm làm lơ xe, nỗi ám ảnh nhất với anh là lúc ngồi bó gối ở hóc sau xe chỉ sợ bị “hôn đít” là tiêu, nên anh tranh thủ học lấy bằng B2 để lên lái chính xe 7 chỗ tốc hành tuyến Phương Lâm – Sài Gòn. Thời đó xe nhồi nhét khách gấp đôi, mỗi ngày phải chạy 4 chuyến với quãng đường 600 km, lái xe từ 3 giờ sáng đến 10 giờ đêm, chưa kể phải tự sửa xe nếu bị hỏng hóc! Nhưng nhờ đưa đón khách tận nhà nên anh khá rành đường phố Sài Gòn, một trong những lợi thế khi chuyển sang lái taxi.

Cuối năm 2008, Luông cưới vợ rồi nghỉ việc. Nghe người anh kết nghĩa bảo lái taxi Vinasun lương cao, Luông vào nộp đơn. Lúc ấy gần tết công ty không mở lớp tập huấn. Không chờ, Luông tự đi thi lấy chứng nhận tập huấn lái xe taxi do Sở Giao thông Công chánh tổ chức. Đó là khoá cuối trước tết. Ngày 15/1/2009 anh đến nhận nhiệm vụ ở đội A5. Anh nhớ rõ hôm đó là thứ năm, 20 tết và đội trưởng Nguyễn Quốc Khánh giao ngay chiếc Innova J tài 2732 vì lái xe chính nghỉ phép.

Hành trình thành Vua doanh thu
Ca đầu tiên sau khi đổ xăng, thấy chiếc xe chạy ngon lành nên Luông thích lắm, chạy hết ca chỉ nhận được… 318 ngàn tiền lương vì “đạp” nhiều quá, hao xăng! Từ ca thứ 2, anh rút kinh nghiệm nên tuần đó thu nhập được 3 triệu. Số tiền đó, đáng lẽ đưa cho cha mẹ và bà xã để chi tiêu nhưng anh xin phép gia đình cho anh mua chiếc Honda 67, đánh dấu kỷ niệm với Vinasun Taxi và anh Luông vẫn sử dụng chiếc xe đó cho đến nay.

Nguyễn Thế Luông chia sẻ: “Tùy thời điểm trong ngày mà đến đâu để rước khách”. Anh thích đón khách vãng lai ở khu trung tâm Quận 1 và rước khách qua tổng đài những khi anh rảnh rỗi, có thời gian ngồi nghe điểm. Lúc khuya thì thường “me” điểm ở những bến xe hay vũ trường, quán bar… còn giờ cao điểm, từ 6 giờ chiều đến 9 giờ tối, anh thích về xếp tài vì “lúc đó thiếu xe, mình về xếp tài sẽ được đi nhanh hơn, đỡ mất thời gian chờ đợi”. Bí quyết của anh là lên ca luôn tranh thủ rước khách mọi lúc có thể. Đến khi xuống ca, giao xe lại cho đồng nghiệp rồi ngồi uống cà phê với anh em trong đội một chút rồi về nhà nghỉ ngơi.

Anh tâm sự: Nghề lái taxi cũng tuỳ “duyên”, nhiều khi may mắn kiếm được khách mối. Như đầu năm nay, có một ông khách đến gặp anh hỏi khoán giá đi taxi, anh từ chối bảo chỉ chạy theo đồng hồ. Ông khách bảo nếu đi khoán thì bao nhiêu. Luông ước tính khoảng cách và nói “cỡ năm mươi ngàn”. Cuốc xe ấy cuối cùng trên đồng hồ cũng gần chính xác. Ông khách lúc ấy mới bảo thật là muốn tìm một người trung thực làm “trung chuyển” cho xe của ông chạy đường dài. Vậy là mỗi ca anh có thêm một số cuốc “trung chuyển” ấy. Anh kết luận: Cứ chí thú với nghề, làm ăn lương thiện thì ắt được “tổ đãi”.

Tấm gương vượt khó

Có lẽ do lăn lộn vất vả đủ nghề từ nhỏ đã tạo nên tính cách của Nguyễn Thế Luông rạch ròi, nghĩ và làm ngay, không bỏ qua cơ hội. Điều đáng quý ở anh là có nghị lực, tự tin và biết điều tiết đúng mực. Ngay trong cuộc đua doanh thu, dù vẫn muốn luôn là người dẫn đầu nhưng anh luôn chừng mực, kiềm chế, không vắt mình kiệt sức. Luông bảo giải thưởng rất quý, nhưng sức khoẻ còn quý hơn để còn sức làm việc lâu dài. Lúc biết mình phải phẫu thuật phổi, anh đã lên kế hoạch chu đáo về thời điểm nhập viện, thời gian dưỡng bệnh, lại được đội trưởng và đồng nghiệp giúp đỡ nhiệt tình, nhờ vậy anh mới lập một thành tích khiến nhiều người kinh ngạc và cho đó là chuyện kỳ diệu.

Trải qua những năm tháng cơ cực nên Luông có tật “mê” mua đất để dành. Thiếu tiền thì mượn rồi sau đó “cày trả nợ”. Hồi cưới vợ xong dư 20 triệu, lái taxi cả năm để dành được 100 triệu anh lập tức mua gần công đất gần nhà bên vợ tại Định Quán, Đồng Nai, năm sau (2011) mượn thêm cha mẹ nửa tiền để mua gần công đất “mặt tiền đường rất đẹp” ở tận Bù Đăng, Bình Phước với giá 100 triệu đồng. Tháng 10/2012 anh mua căn nhà ở Quy Đức với giá 258 triệu đồng, sửa chữa xong tròn 300 triệu. Đó là một quyết định táo bạo nhưng không hề liều lĩnh. Anh tính với món nợ ngân hàng trên 200 triệu đồng, mỗi tháng trả vốn gốc lẫn lãi khoảng 10 triệu. Thu nhập lúc ấy bình quân 20 triệu nên anh vẫn còn 10 triệu chi tiêu cho vợ chồng và 2 đứa con mà còn trích được 2 triệu mỗi tháng giúp cha mẹ. Cha mẹ anh vẫn ở nhà trọ xã Bình Hưng (Bình Chánh) dù vợ chồng anh nhiều lần nài nỉ xin rước về ở chung, nhưng ông bà chưa chịu vì tiếc chỗ hành nghề sửa xe quen thuộc.


Gia đình nhỏ của Nguyễn Thế Luông 


Sáu năm lái xe Taxi Vinasun là khoảng thời gian anh thành công nhất và may mắn nhất. Anh đã tạo một mái ấm gia đình tràn ngập niềm vui và tiếng cười con trẻ, một công việc yêu thích có thu nhập cao, được đồng nghiệp và khách hàng yêu mến, được nhiều cấp nhiều lần vinh danh khen thưởng. Anh luôn trân trọng điều đó “Ở Vinasun, tôi vô cùng tự hào và hạnh phúc!”.

Thanh Kiều 

 

Trang 3 trên 13 « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 »

Copyright © 2013 - 2024 Công ty Cổ Phần Ánh Dương Việt Nam. Thiết kế website bởi Cánh Cam