Gia đình lái xe Nguyễn Hữu Phước: Vinasun là "đất lành" của gia đình tôi

03/12/2015, 11:06
Gia đình anh Nguyễn Hữu Phước là một trong 4 gia đình được công ty bình chọn là “Lái xe có nhiều người thân làm việc tại công ty năm 2015”. Cả ba người trong gia đình anh Phước đều đạt doanh thu bình quân trên 2 triệu đồng/ca. Cụ thể, anh trai Nguyễn Hữu Phước đạt 2.368.000đ/ca, em trai Nguyễn Hữu Minh: 2.210.000đ/ca và con trai anh Phước, Nguyễn Hữu Giàu đạt 2.277.000đ/ca. Thu nhập bình quân mỗi người đạt từ 10 – 13 triệu đồng/tháng. Ba người đều cho rằng, hiện nay Vinasun đang là “đất lành” để các thành viên trong gia đình an ổn làm ăn sinh sống.

Từ trái sang: Lái xe Nguyễn Hữu Minh, Nguyễn Hữu Giàu và Nguyễn Hữu Phước


Anh trai - Nguyễn Hữu Phước: Từng xin vào Vinasun từ 6 năm trước
Em trai Nguyễn Hữu Minh làm nghề lái xe thấy sống được nên khuyên tôi vào cùng nghề. Nghe lời tôi đi học lấy bằng lái, tính đến nay tôi đã chạy xe được 11 năm. Lúc đầu tôi lái xe khách đường dài tuyến Bắc Nam khá cực, thường xuyên xa nhà. Khoảng năm 2008 hai anh em cùng nộp hồ sơ vào lái Vinasun nhưng phải đợi vì công ty chưa đủ xe chạy, vì vậy em tôi đi chạy xe tour, còn tôi xin vào hãng taxi khác. Ở đó tôi được đánh giá là lái xe có doanh thu cao, năm nào cũng được nhận giải thưởng doanh thu nhất đội, ngoài ra còn là nằm trong đội ngũ những tài xế giữ gìn xe sạch đẹp nhất đội. Làm được hơn 5 năm thì con trai tôi (Nguyễn Hữu Giàu, vào Vinasun chạy được hai năm) bảo rằng lái ở Vinasun có thu nhập tốt hơn, công ty cũng đã có nhiều xe cần tuyển tài xế nên tôi qua đây lái từ ngày 12/3/2014 đến nay. Tôi được đội trưởng sắp xếp lái chiếc 4 chỗ cùng tài với con trai.


Lái xe Nguyễn Hữu Phước


Nhiều anh em lái xe bảo chạy taxi cực khổ nhưng với tôi bình thường, quan trọng là mình phải biết giờ nào và ở đâu có khách, chạy xe phải có lúc ế lúc đắt, tôi chạy có giờ giấc đàng hoàng, lúc nào không có khách thì mình nghỉ ngơi, ăn cơm. Giờ giấc của tôi như giờ buổi sáng, trưa là có khách nhiều, khách đi thì có cuốc xa cuốc gần mình đừng có chê, đi tuốt, tầm 8 – 9 giờ ít khách mình nghỉ ngơi, riêng buổi chiều nhiều khách nhưng đường sá thường xuyên kẹt xe mình giải thích sao cho khách nghe đặng lọt lỗ tai để tránh đi vào những con đường kẹt xe. Buổi tối vắng tôi tranh thủ nghỉ ngơi canh đến 21 giờ tàn tiệc đám cưới khách ra mình đưa rước khách về, sau đó nếu vắng khách mình tìm chỗ nghỉ ngơi đến 3 giờ sáng mình dậy chạy một chập nữa rồi về đội giao ca, hoàn tất một ngày kinh doanh lên ca từ 5 giờ sáng đến 6 giờ sáng hôm sau giao ca. Riêng thứ 7, chủ nhật khách đông mình cố gắng bỏ thời gian kinh doanh. Tôi chạy “lập trình” bài bản chạy canh giờ như vậy nên doanh thu luôn đảm bảo. Bên hãng cũ đâu có được nhiều điểm tiếp thị như Vinasun mà tôi cũng không có khách mối, tôi toàn canh giờ, đá lan. Qua Vinasun tôi cũng chạy như thế nhưng có ưu điểm của Vinasun hơn hẳn các đối thủ là đi đến đâu cũng có điểm tiếp thị, vì vậy chạy đến đâu mà thấy điểm tiếp thị đó hết xe, xe ít tôi mới vào xếp tài, tăng thêm lượt khách cho mình. Vài tháng trở lại đây, nhiều anh em rên la Grab, Uber đang khuyến mãi, khách chọn đi bên đó, kinh doanh rất vất vả. Nhưng tôi nói với mọi người dù có vất vả hơn nhưng mình đừng có nản chí, phải biết cách chạy để đảm bảo doanh thu công ty và thu nhập cho mình. Quyết tâm thì doanh thu vẫn cao như thường. 

Trong gia đình có nhiều người làm tài xế rất thuận lợi, hỗ trợ được cho nhau rất nhiều, nhất là khi cả nhà lái taxi chung một hãng. Tôi nhớ có lần con trai gặp nạn do thanh niên điều khiển xe máy chạy ẩu tông bể đèn xe không chịu đền còn hùng hổ bắt nạt nó, có lẽ thấy nó nhỏ người ta ăn hiếp. Nó gọi tôi chạy ra, thấy tôi lớn tuổi chúng nể, rồi mình nói năng đâu ra đó chỉ lỗi cho bọn chúng biết, tôi còn gọi pháp chế công ty hỗ trợ, lúc đó họ mới chịu đền tiền cho mình. Nói chung, người nhà là cùng nghề ở chung nhà rất thuận tiện trong việc trao đổi, hỏi han giúp đỡ nhau. Đi một vòng, thấy ở Vinasun có thu nhập tốt tôi cũng gọi mọi người sang làm, hiện tôi cũng có 2 đứa cháu mới xin vào Vinasun, dự kiến sang năm con trai cả của tôi đang là làm ở garage sửa chữa ôtô cũng xin vào đây, tôi sẽ hướng dẫn cho cháu sau. Như vậy, tôi có 3 đứa con trai, 2 đứa đã theo nghề tôi. Không riêng người trong nhà xin vào Vinasun tôi còn kêu gọi thêm nhiều anh em đồng nghiệp hãng cũ qua làm, thiếu tiền tôi cho mượn đóng ký quỹ. Nói chung là mình giúp anh em có điều kiện kiếm cơm, cùng dân tài xế như nhau, giúp được gì cho anh em tôi sẽ làm. Bên cạnh đó, những em mới vào nghề tôi cũng sẵn sàng hướng dẫn cách chạy, khuyên các em đừng nản lòng, chạy taxi không có gì khó, cố gắng từ từ sẽ có thu nhập tốt.

Em trai – Nguyễn Hữu Minh: Chạy taxi khỏe hơn xe khách Bắc Nam
Tôi chạy xe 20 năm rồi. Tôi từng lái qua xe du lịch, xe khách, taxi… Chạy mãi mà ở bến xe miền Đông, miền Tây ai cũng biết mặt. Cũng như anh trai tôi, năm 2008 tôi qua Vinasun xin chạy nhưng xe không có, anh Phước qua hãng khác lái taxi còn tôi đi lái xe khách. Chạy xe khách tuyến Bắc Nam 3 – 5 ngày, một tuần mới được về nhà rồi lại phải đi tiếp, vừa xa nhà vừa bị công an cho ăn giấy phạt, năm trước khi nghỉ qua Vinasun tôi bị phạt tới 13 triệu đồng. Anh Phước thấy tôi bị phạt nhiều quá nên anh kêu tôi về Vinasun, tháng 10/2014 tôi mới vào. Tôi thấylái taxi Vinasun có thu nhập, làm một ngày nghỉ một ngày không phải rong ruổi xa nhà. Tuy rằng từng có kinh nghiệm lái taxi, chạy xe khắp cả nước nhiều năm nhưng khi qua Vinasun tôi cũng phải nhờ anh Phước và cháu trai hỗ trợ. Cả hai chạy ở hãng trước tôi nên biết được những điểm tiếp thị, những nơi có đông khách. Theo chân anh trai và cháu tôi cũng chạy tùm lum, nào ở điểm tiếp thị, sân bay, đá lan… Nơi nào có khách người nhà lại chỉ cho nhau biết chỗ để chạy. Bây giờ thu nhập của tôi tầm 10 – 13 triệu/tháng, cũng tương đương với đi xe khách nhưng được cái ở bên gia đình, có 15 ngày nghỉ. Tôi là lao động chính trong nhà, vợ tôi bán quán cà phê cũng kiếm được chút đỉnh, tôi lo tiền học hành cho hai con, đứa con gái lớn học ngân hàng nay đã ra trường đang kiếm việc làm, còn con bé nhỏ vẫn đang đi học. Nói chung, tôi quay trở lại lái taxi vì đó là Vinasun, hãng có nhiều khách hàng hiện nay và thu nhập tài xế cũng tốt, bây giờ chạy taxi khỏe hơn xe khách. 
 
Lái xe Nguyễn Hữu Minh

Nguyễn Hữu Giàu – Con trai anh Nguyễn Hữu Phước: Không có ba, tôi chưa chắc lái taxi
Ba tôi định hướng tôi đi học bằng lái và đi lái taxi, quan trọng là tôi cũng thích lái xe nên nghe theo lời ba. Lúc tôi mới vào nhìn “bản mặt” non choẹt (do mặt tôi trẻ hơn với tuổi thật) nên hiểu lầm tôi chưa… đủ tuổi lái xe. Khách hàng và công an đều có chung câu hỏi ấy khi nhìn mặt tôi: “Có bằng lái chưa? Đủ tuổi lái taxi chưa?”. Tôi năm nay 26 tuổi, có vợ và một con trai rồi nhưng nhiều người vẫn nghĩ tôi mới… lớn. Có thể nói rằng, nếu không có ba tôi sẽ bơi vất vả vô cùng với cái nghề này. Lúc ba bên hãng khác kêu lái cùng, mọi chuyện đều có ba lo nên tôi bước vào nghề này với tâm thế thoải mái. Hầu như ba hướng dẫn, kêu chạy đi đâu tôi chạy theo đó, có phát sinh chuyện gì từ va quẹt, gút mắc ba đều đứng ra lo, tôi chỉ mỗi việc là siêng năng chạy xe, ba tôi lo hết những việc còn lại. Tôi cảm thấy mình khá may mắn hơn những bạn vào cùng công ty thời điểm ấy, mọi người dù được đồng nghiệp hỗ trợ nhưng vẫn phải vất vả tốn thời gian để tìm kiếm ở đâu có khách, điểm nào chạy được còn tôi thì… đã có ba. Nhờ vậy tôi có được doanh thu tốt hơn anh em. Ở đó được mấy năm bạn lái cùng rủ tôi qua Vinasun, tôi qua luôn và năm 2012, ba tôi còn kẹt bảo hiểm nên ở lại hãng cũ, đầu năm 2014 ba mới qua Vinasun. Dù ở Vinasun trước ba nhưng tôi vẫn duy trì cách chạy và những điểm ba đã chỉ trước đó, ở Vinasun có nhiều điểm, nhiều khách hàng nên dễ chạy hơn, mỗi tháng tôi kiếm được từ 10 – 12 triệu đồng. Bây giờ hai cha con lại chạy chung thiệt là thuận lợi, chú Minh cũng vào lái cùng, tôi còn có nhiều bạn bè, anh em họ hàng vào chạy chung nên rất vui, rất náo nhiệt. Công ty như là ngôi nhà chung thứ hai của gia đình chúng tôi.

Lái xe Nguyễn Hữu Giàu

Ngọc Minh - VNSNews63

 

Trang 2 trên 13 « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 »

Copyright © 2013 - 2024 Công ty Cổ Phần Ánh Dương Việt Nam. Thiết kế website bởi Cánh Cam